Follow Us

Liên hệ

organic
HỎI ĐÁP CÙNG CHUYÊN GIA
NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP!

Lựa chọn cơ bản xuất hiện trong thực đơn của hầu hết tất cả các gia đình chính là thịt. Có thể là thịt heo (phổ biến nhất trong các bữa ăn gia đình Việt), thịt gà, thịt bò,…

E hèm! Vậy thì ăn nhiều thịt có tốt không? Đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nhất là khi bạn muốn ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe và sắc đẹp.

Bản chất khi bạn ăn nhiều thịt, chính là nạp nhiều protein. Mà nhiều nghiên cứu đáng tin cậy đã chỉ ra rằng, ăn nhiều protein chưa hẳn đã là tốt. Nếu ăn quá nhiều thịt bạn sẽ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng khó tiêu, táo bón, khó kiểm soát cân nặng, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của thận và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Vậy nên ăn vừa phải thôi nhé, đừng ăn nhiều thịt quá. Lượng thịt bạn tiêu thụ mỗi ngày, nên được định lượng dựa trên trọng lượng cơ thể của bạn.

 

Nhu cầu dinh dưỡng thay đổi tùy theo từng đối tượng là một điều hiển nhiên. Và nó cũng rất chi là dễ hiểu.

Thử tưởng tượng nhé, bạn có ba cái lọ với ba kích thước khác nhau nhỏ dần. To nhất có thể coi là người chồng, nhỏ hơn là người vợ và bé nhất là bé con. Bỏ 2 chiếc bánh Oreo vào lọ nhỏ nhất thì đầy, bỏ 2 chiếc nữa vào lọ của mẹ thì được một nửa, còn bỏ 2 chiếc vào lọ của ba thì chỉ được một phần ba cái lọ.

Bạn thấy khôngà  Con người chúng ta cũng thế, duy chỉ xét về kích thước hay cân nặng thôi cũng đã dẫn đến nhu cầu về dinh dưỡng khác nhau rồi. Như tui đã từng chia sẻ, nhu cầu năng lượng của mỗi đối tượng khác nhau sẽ khác nhau.

Bạn không luyện tập sẽ có nhu cầu nạp ít calo hơn người luyện tập một tuần 3 buổi, và người này cũng cần ít năng lượng hơn những người tập luyện mỗi ngày, các vận động viên hoặc những người lao động nặng.

Đơn giản bởi vì dinh dưỡng đem lại năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, cơ thể hoạt động nhiều sẽ cần nhiều năng lượng và từ đó cần bổ sung lượng dưỡng chất cao hơn những người hoạt động ít.

Trẻ em cũng cần các dưỡng chất như chúng ta nhưng với khối lượng ít hơn vì cơ thể chúng chỉ cần từng đó để duy trì hoạt động và cũng chỉ hấp thu được từng đó. Bạn cho em bé ăn quá nhiều so với nhu cầu sẽ trở thành thừa chất và gây bệnh. Một ví dụ khác, bạn chuẩn bị cơm trưa cho ông xã bằng phần như của bạn thì anh ta sẽ thấy “mới ăn hai miếng đã hết”, “vừa ăn xong đã đói”,… hoa mắt thì còn làm việc thế nào được nữa.

Thừa không được mà thiếu cũng chẳng xong, tiêu chuẩn của người này sẽ không đáp ứng đúng với nhu cầu của người khác. Thế nên hãy tìm hiểu về các loại dưỡng chất cần thiết cũng như mức tiêu thụ hợp lý cho từng đối tượng để xây dựng thực đơn phù hợp cho cả gia đình bạn nhé!

 

Cái này đơn giản lắm. Câu trả lời nằm ở hai tiếng “phù hợp”. Bạn là đàn ông, bạn không nên mặc váy của phụ nữ; bạn là người trưởng thành hai mươi tuổi, bạn sẽ không thể mặc vừa chiếc áo của cháu bé năm tuổi trong nhà, và ngược lại cũng vậy.

Như tui cũng vừa nói ở trên, nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính và các yếu tố như hoạt động hàng ngày, khả năng hấp thụ, tiêu thụ và tình trạng cơ thể tại mỗi thời điểm.

Ở mỗi một độ tuổi, cơ thể của chúng ta sẽ có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn ở một số loại này và ít hơn ở một số loại khác, quan tâm đến chế độ ăn uống cho từng đối tượng sẽ đảm bảo được sức khỏe của tất cả thành viên cùng có mặt trong bữa ăn đấy nhé!

 

Điều đầu tiên bạn cần phải nhớ, cân bằng dinh dưỡng có nghĩa là bạn phải nạp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của bạn. Cân bằng dinh dưỡng cũng là khi mà tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của bạn đều được đáp ứng mà không vượt quá lượng calo bạn cần.

Cân bằng dinh dưỡng không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng ổn định ở mức hợp lý với tuổi tác và giới tính, mà còn giúp cho bạn giữ lượng cholesterol trong máu ở mức thấp đồng thời cũng ổn định huyết áp ở chỉ số khỏe mạnh.

Và thực hiện điều này trong mỗi bữa ăn gia đình là việc bạn cần làm để đảm bảo tất cả các thành viên trong đều được nạp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, không thừa cũng không thiếu, vừa đủ là hoàn hảo. ^ ^!

Với kinh nghiệm bấy lâu nay, trên bàn ăn của gia đình tui luôn có những món ăn cơ bản ai cũng cần chính là cơm, canh, rau, thịt. (Hi hi, tui chắc chắn nhà bạn cũng y như thế!) Cái này đã đảm bảo dưỡng chất đa lượng cần thiết rồi nè. Tất nhiên hợp lý hay không thì phải phụ thuộc vào việc bạn cân đong đo đếm như thế nào!

Thêm vào đó, thực hành cân bằng dinh dưỡng nữa là bạn cần phải chú ý một chút, mỗi người nên ăn nhiều món gì, ăn ít món chià  Ai cần ăn thêm một vài món đặc biệt, ví dụ như em bé trong nhà và ông bà có thể uống thêm sữa bổ sung canxi chẳng hạn. Rồi trái cây rau củ dồi dào cũng luôn là thành phần quan trọng của một chiến lược ăn uống lành mạnh và hiệu quả đấy nha!

Cân bằng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn chẳng hề khó đúng không nàoà  Bắt tay vào thực hiện bạn sẽ thấy nó đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều.

 

Tiến Sĩ, Bác Sĩ Nguyễn Thị Hương Lan

Trưởng khoa Dinh dưỡng , Bệnh viện Xanh Pôn.

    HÃY ĐẶT CÂU HỎI TẠI ĐÂY NHÉ!
    TRÁCH NHIỆM CỦA CHÚNG TÔI

    Nhiệm vụ của chúng tôi là mang lại những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhất dành cho học sinh Việt Nam. Chính vì mục đích đó, trang web của chúng tôi sẽ giúp phụ huynh, nhà trường có thể quản lí được khẩu phần ăn của con em mình một cách dễ dàng nhất, đảm bảo những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho tất cả học sinh .

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    SỐ ĐIỆN THOẠI

    0123456789

    ĐỊA CHỈ

    Đ. Hoàng Minh Giám, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội